บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม
เรื่อง การระบายสีน้ำ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำ โดยการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านปากน้ำ (พิธานอุทิศ) อำเภอสายบุรี
จังหวัดปัตตานี จำนวน 34 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) เรื่อง การระบายสีน้ำ จำนวน 8 แผน 11 ชั่วโมง
2) ชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่อง ความเป็นมาของสีน้ำ เล่มที่ 2 เรื่อง อุปกรณ์สีน้ำ และ เล่มที่ 3 เรื่อง เทคนิคการระบายสีน้ำ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำ
ชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำเป็นแบบทดสอบที่ใช้เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม ทั้ง 3 ชุดกิจกรรม เป็นแบบทดสอบปรนัย ชุดกิจกรรม
ละ 10 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การระบายสีน้ำ โดยการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำ โดย
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31/86.18
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปี ที่ 3 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 18.32 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.22 และ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.85 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.09 ค่าสถิติ t เท่ากับ 12.14 พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรม ชุดกิจกรรม เรื่อง การระบายสีน้ำ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.69, S.D. = 0.66)