ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้
แบบ STAD (Student Teams Achievement Division)
ผู้ศึกษา นางจิรัชญา เนียมบุญ
สถานศึกษา โรงเรียนนาจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division)
เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนองตอบความแตกต่างระหว่างบุคคล และยึดหลัก
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนรู้แห่งการปฏิบัติของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความชำนาญ และเกิดทักษะในการเรียนรู้ในเรื่องที่จะศึกษาหรือฝึกเพิ่มเติมมากขึ้น การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนาจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง
เวลา 16 ชั่วโมง แผนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง
เวลา 2 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.56 0.78 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.33 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.43 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) เท่ากับ 88.50/82.58 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division)
มีค่าเท่ากับ 0.7183 หรือ คิดเป็นร้อยละ 71.83
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division)
มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division)
มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก