เรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ
ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดสุทธาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3
ผู้ศึกษา เนรัญชญาดา หอมทิพย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสุทธาวาส
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสุทธาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสุทธาวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เพราะกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทำวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยประจำชั้นและเป็นผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสุทธาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โดยใช้ชุดการเรียนรู้ พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบย่อยของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 15 ชุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 128.35 คิดเป็นร้อย 85.57 และมีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.09 คิดเป็นร้อยละ 83.64 ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.57/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสุทธาวาส มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด