บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ระบำนาฏยนารีชลบุรีเริงระบำ เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ทำการศึกษา นางสาวธิติสรณ์ ทองชายเดช
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สถาวร)
ปีการศึกษา 2558
..........................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยการใช้ระบำนาฏยนารีชลบุรีเริงระบำ เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการใช้ระบำนาฏยนารีชลบุรีเริงระบำ เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ระบำนาฏยนารีชลบุรีเริงระบำเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยการใช้ระบำนาฏยนารีชลบุรีเริงระบำเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ (1)แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้ระบำนาฏยนารีชลบุรีเริงระบำเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าt(t-test)
ผลการวิจัย
การใช้ระบำนาฏยนารีชลบุรีเริงระบำ เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏผลดังนี้
1. การใช้ระบำ นาฏยนารีชลบุรีเริงระบำเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.33/81.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ 80/80
2. การใช้ระบำนาฏยนารีชลบุรีเริงระบำเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6187 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้า ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 61.87 ซึ่งมากกว่าร้อยละ 50 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยการใช้ระบำ นาฏยนารีชลบุรีเริงระบำเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01