ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง
และผู้อื่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช
ผู้รายงาน นางสาวราตรี ลือชัย ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์ การค้นคว้า ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบการมองเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่นระหว่างก่อนและหลังการร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2/2558 สุ่มมาโดยใช้แบบสมัครใจ จำนวน 25 คน ผู้ศึกษาใช้ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยใช้เวลาคาบอิสระ และเวลาหลังเลิกเรียน ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ถึง 28 มกราคม 2558 รวมทั้งสิ้น 22 ครั้ง ผู้ศึกษากำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้า ดังนี้
1) ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น 2) แบบวัด การมองเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช นักเรียนมองเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่นหลังเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการ
เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมาก ( = 4.51, S.D. = 0.49)