ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกล
จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายวิสันต์ อักษรทอง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกล จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไร่พรุ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐาน โดยทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) เอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.13/93.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอน ชุด สร้างเสริมสุขภาพห่างไกลจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม ทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.49)