บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนเรื่อง ความรู้เบื้องต้น
เกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน
การสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้า
ในอาคาร รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รหัสวิชา
ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง)
กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร
รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานช่าง)
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนอุตสาหกรรม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนการสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน
การสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้า
ในอาคาร รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design โดยทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชา
ช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้ศึกษาได้สร้างและพัฒนาขึ้นประกอบด้วย คู่มือครู
แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ แบบทดสอบหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน และ
ชุดการสอนสำหรับนักเรียน จำนวน 8 ชุด โดยชุดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/85.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ สูงกว่าสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชา ช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รหัสวิชา
ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้ทุกคน เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง ความรู้
เบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รายวิชา ช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร รหัสวิชา ง30233 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าสมมติฐานข้อที่ 4