ชื่อเรื่อง รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง กฎหมายกับชีวิต
ผู้ศึกษา วัชรีกุล สำเภาพล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างชุดการสอน เรื่อง กฎหมายกับชีวิต
วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหน้าที่พลเมือง 2ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความ พึงพอใจที่มีต่อการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนเตรียม อุดมศึกษาภาคใต้ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง กฎหมายกับชีวิต
วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมาย ชุดที่ 2 กฎหมายเกี่ยวกับบุคคล ชุดที่ 3 กฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว ชุดที่ 4 กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ชุดที่ 5 กฎหมายอาญา ชุดที่ 6 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชุมชน
และประเทศชาติ ชุดที่ 7 กฎหมายอื่นๆ (กฎหมายจราจร) 2) คู่มือการใช้ชุดการสอน ประกอบด้วยคำชี้แจงในการใช้ชุดการสอน และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ ลักษณะเป็น
แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ
การเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
ผู้ศึกษาดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนก่อนนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายตามขั้นตอนการหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก
และแบบภาคสนาม ได้ค่าประสิทธิภาพชุดการสอนแบบหนึ่งต่อหนึ่ง เท่ากับ 82.38/82.84
แบบกลุ่มเล็ก เท่ากับ 84.52/84.10 แบบภาคสนามเท่ากับ 85.23 /85.11 และหาประสิทธิภาพ
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ได้ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.60-0.79 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.33-0.74
ความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.79
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเองกับกลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 จำนวน 42 คน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน ใช้เวลาเรียน 16 ชั่วโมง ควบคู่กับการใช้ชุดการสอนและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน โดยดำเนินการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เมื่อสิ้นสุดการทดลองหลังจากการดำเนินการสอนโดยใช้ชุดการสอนทุกแผนการจัดการเรียนรู้จนครบทุกแผน ผู้ศึกษาทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง กฎหมายกับชีวิต วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เฉลี่ย เท่ากับ 85.24/84.37 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7818 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 78.18
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้
ชุดการสอน เรื่องกฎหมายกับชีวิต วิชาหน้าที่พลเมือง 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก