ชื่อเรื่องการวิจัย : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนซอย 3 สาย 4 ซ้าย
ชื่อผู้เขียน : นางสาวกัญญา แสงสว่าง
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนโรงเรียนซอย 3 สาย 4 ซ้าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยวิธี
การวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Designใช้เวลาในการศึกษา 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม พร้อมแผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ81.09/80.65 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้เกม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้