บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยหนังสือเล่มเล็กของนักเรียน
โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง
ผู้รายงาน นางสุทารัตน์ ยี่แก้ว
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง
อำเภอ เมือง จังหวัดลำปาง
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยหนังสือเล่มเล็กของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูจำนวน 8 คน และผู้เรียนจำนวน 226 คน รวมประชากรและกลุ่มตัวอย่างจำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยหนังสือเล่มเล็กของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยหนังสือเล่มเล็กของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง t – test ที่ระดับนัยสำคัญ.05
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยหนังสือเล่มเล็กของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง ในส่วนของครู พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม มีผลการประเมินสูงที่สุด เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม ผู้ปกครองนักเรียนให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ มีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินโครงการ และอาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติงานตามโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกระบวนการ พบว่า มีการประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงพัฒนางาน และ มีการรายงานผลโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องทราบอย่างสม่ำเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านผลผลิต พบว่า ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อครูและเพื่อนนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยหนังสือเล่มเล็กของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง ในส่วนของผู้เรียน พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม มีผลการประเมินสูงที่สุด เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม ครูและผู้บริหารมีการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครูมีความรู้ความสามารถและทักษะในการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการ พบว่า ครูมีความตั้งใจ เอาใจใส่ต่อการจัดกิจกรรมของผู้เรียน อยู่ในระดับมาก และด้านผลผลิต พบว่า ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อครูและเพื่อนนักเรียน อยู่ในระดับมาก