ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ
รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางพรรณพัชร นรสาร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบึงมะลูวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ (1) ชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.84 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t) ตั้งแต่ 2.50 ถึง 6.05 ความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.78 เวลาที่ใช้ในการวิจัย 14 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.89/83.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7085 คิดเป็นร้อยละ 70.85 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 70.85
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ รายวิชาศิลปะ 9 รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพียงพอที่ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะด้านทัศนศิลป์ พร้อมทั้งเป็นแนวทางในการพัฒนาชุดการสอนในเนื้อหาและรายวิชาอื่นต่อไป