ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางภัณฑ์พิศา สุภาพพิบูลย์
สถานที่ดำเนินการศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาเชิงทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design)
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนประเมินความพร้อมด้านภาษา ของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง จำนวน 40 แผน 2) หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม และ 3) แบบประเมินความพร้อมด้านภาษา เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าความเที่ยงตรง และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติทดสอบ Dependent samples t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1) หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 97.15/96.29 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทั้ง 8 เล่ม มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ 0.5332 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5332 หรือคิดเป็นร้อยละ 53.32
3) ผลการประเมินความพร้อมด้านภาษาหลังการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมด้านภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01