ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาค่านิยมหลักคนไทย
เรื่อง ความซื่อสัตย์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวพรพิรุณ ตั้งชัยภูมิ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคกสูง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาค่านิยมหลักคนไทย เรื่อง ความซื่อสัตย์
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ของครูและผู้ปกครองนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1-2 โรงเรียนบ้านโคกสูง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม
2) เพื่อพัฒนานิทานคุณธรรมเรื่องความซื่อสัตย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านค่านิยมหลักคนไทย เรื่องความซื่อสัตย์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม โดยกลุ่มเป้าหมายจำแนกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 .ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 2 และครู โรงเรียนบ้านโคกสูง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต. 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสมัครใจ (Volunteer Sampling) ที่ให้ข้อมูลการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการให้แก่เด็กอนุบาล กลุ่มที่ 2 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกสูง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต. 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ แบบสอบถาม เรื่อง การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม จำนวน 24 แผน หนังสือนิทานคุณธรรมเรื่องความซื่อสัตย์ จำนวน
8 เรื่อง และ แบบประเมินพัฒนาการด้านความซื่อสัตย์ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และ t-test (Dependent Samples)
ผลการพัฒนาค่านิยมหลักคนไทย เรื่อง ความซื่อสัตย์ โดยใช้นิทานคุณธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า
1. การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ของผู้ปกครองและครูชั้นอนุบาลปีที่ 1 - 2 เห็นว่าสำคัญและจำเป็นที่จะต้องเร่งพัฒนามากที่สุด คือ ความซื่อสัตย์ ร้อยละ 73.33 และรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ครูและผู้ปกครองลงความเห็นว่าสามารถปลูกฝังและพัฒนาเด็กอนุบาลได้ดีที่สุดคือ การเล่านิทาน ร้อยละ 80
2. หนังสือนิทานคุณธรรม เรื่องความซื่อสัตย์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.80/ 80.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/ 80 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกสูง อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสาคาม หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม (80.08%) มีพัฒนาการค่านิยมหลักคนไทย เรื่องความซื่อสัตย์ สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ (57.28%) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุป การพัฒนาค่านิยมหลักคนไทย เรื่อง ความซื่อสัตย์ โดยใช้นิทานคุณธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยบูรณาการเข้ากับแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีผลต่อการส่งค่านิยมหลักคนไทย เรื่องความซื่อสัตย์สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนระดับปฐมวัยได้ และสามารถนำผลการประเมินที่ได้ไปพัฒนาการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และมาตรฐานในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ