ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ชื่อผู้ศึกษา นางพลับพลึง โพธิกุล
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีที่พิมพ์ 2559
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์ของโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษา และคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี จากนั้นศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรทางการศึกษาหลังการใช้รูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษา และคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับกลุ่มตัวอย่างประชากรคือ บุคลากร และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี จำนวน 395 คน ได้แก่ คณะผู้บริหาร จำนวน 5 คน คณะกรรมการโรงเรียน จำนวน 13 คน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 165 คน และตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 212 คน และใช้เครื่องมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ 1) แบบสอบถามองค์ประกอบของยุทธศาสตร์การบริหารงานอย่างชาญฉลาดมีจำนวน 139 ข้อ 2) แบบสอบถามความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์มีจำนวน 128 ข้อ 3) แบบวิเคราะห์กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์มีจำนวน 225 ข้อ 4) แบบสอบถามขั้นตอนการดำเนินงานในการบริหารงานยุทธศาสตร์เชิงรุกมีจำนวน 152 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจในรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์เชิงรุกมีจำนวน 38 ข้อ
เมื่อผู้วิจัยทำการรวบรวมข้อมูลเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งผู้วิจัยได้นำข้อมูลที่จัดเก็บด้วยตนเองมาวิเคราะห์ค่าทางสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผู้วิจัยได้สรุปผลการวิจัยแบ่งเป็น 3 หัวข้อดังนี้
1.1 ผลการศึกษาองค์ประกอบยุทธศาสตร์และร่างรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่า องค์ประกอบของยุทธศาสตร์การบริหารงานในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด
1.2 ผลการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้และร่างรูปแบบการบริหารเชิงยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่ารูปแบบการบริหารเชิงยุทธศาสตร์มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
1.3 ผลการศึกษายุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และร่างรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่า องค์ประกอบยุทธศาสตร์การบริหารงานยุทธศาสตร์มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด
2. ผลการศึกษาการดำเนินงานขั้นตอนการบริหารยุทธศาสตร์และแนวทางการดำเนินงานตามขั้นตอนของรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จากแบบสอบถามเกี่ยวกับองค์ประกอบขั้นตอนและวิธีการบริหารแบบมีส่วนร่วม พบว่า ขั้นตอนการวางแผนมีภาพรวมร้อยละ 95.83 ขั้นตอนการดำเนินงานมีภาพรวมร้อยละ 96.88 และขั้นตอนการกำกับ ติดตามและประเมินผลมีภาพรวมร้อยละ 95.36
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรทางการศึกษาหลังการใช้รูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่า ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีเชิงรุกที่ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด