ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโป่งนาคำ
ชื่อผู้ศึกษา : นายพงศ์พิษณุ ชัยวงค์
ปีที่ศึกษา : 2558
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งนาคำ ในครั้งนี้แมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการ และเพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะครูแและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งนาคำ ประชากรที่ใช้ประเมิน ครั้งนี้ประกอบด้วย ครูและบุคลากรแจำนวนแ4แคนแนักเรียนแจำนวนแ40แคนแผู้ปกครองนักเรียนจำนวนแ40แคน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านโป่งนาคำ จำนวน 5แคนรวมจำนวนทั้งสิ้น 89 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (RatingcScale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ฉบับที่ 1 ใช้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมของโครงการ จำนวนแ10แข้อแฉบับที่แ2แใช้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของโครงการ จำนวนแ10แข้อแฉบับที่ 3แใช้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของโครงการ จำนวน 15 ข้อแฉบับที่ 4แใช้ประเมินด้านผลผลิตแเป็นแบบสังเกตแบบมีโครงสร้างแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 21 ข้อ สำหรับให้ครูผู้สอนทำการสังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนแฉบับที่ 5แเป็นการสอบถามความพึงพอใจของคณะครูและบุคลากรที่มีต่อผลการดำเนินงานโครงการ จำนวน 7 ข้อ และฉบับที่ 6 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโป่งนาคำ จำนวน 7 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสรุปเป็นบรรยายความเรียงประกอบตาราง ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกด้านของการประเมิน โดยด้านบริบทและด้านผลผลิตมีความเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ มีความเห็นอยู่ในระดับมาก และความสำเร็จของโครงการในภาพรวม พบว่า มีความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
3.แผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า คณะครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษามีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4.แผลการประเมินด้านกระบวนการแครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกด้าน โดยมีผลการประเมินแต่ละด้าน ดังนี้
5.1 ด้านความรับผิดชอบ พบว่า นักเรียนมีการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 5.2 ด้านความมีวินัย พบว่า นักเรียนมีการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมาก ที่สุด
5.3 ด้านความมีจิตสาธารณะ พบว่า นักเรียนมีการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6.แผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากร และผู้ปกครองที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโป่งนาคำ พบว่า
มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด