ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสายฝน ศรีวิชัย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้ แนวปฏิบัติ และศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ในโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์มีการพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.81/86.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ มีคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ37.22
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ มีความพึงพอใจโดยรวม 4.51 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดี และมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำไปใช้เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ได้ดียิ่งขึ้น