ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายคำดี สารจันทร์
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนมัธยมยางสีสุราช อำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนมัธยมยางสีสุราช อำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเพื่อจัดทำรายงานในครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 รูปเรขาคณิตสามมิติ ชุดที่ 2 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม ชุดที่ 3 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก ชุดที่ 4 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของพีระมิด ชุดที่ 5 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของกรวย ชุดที่ 6 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกลม ชุดที่ 7 การเปรียบเทียบหน่วยของปริมาตร และชุดที่ 8 การนำความรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรไปใช้ในการแก้ปัญหา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลจากการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78/84.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายชุด ปรากฏว่าแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.8119 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 81.19
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.81)