ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนวัดวิโรจนาราม
ชื่อผู้ศึกษา นางวัจนา ไสยสุคนธ์
ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดวิโรจนาราม
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกดของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียน วัดวิโรจนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด จำนวน ๙ เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๒๘ แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบของตารางประกอบคำอธิบาย
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ ๘๙.๙๓/๘๕.๖๙ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๑๖.๖๒ คิดเป็นร้อยละ ๕๕.๔๑ คะแนนการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒๕.๗๐ คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๖๙ เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด ของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑