ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการหาร สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางนวลจันทร์ สุวรรณเติม
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้
เสริมทักษะการหาร สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลศรีมหาโพธิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล
ศรีมหาโพธิ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น
ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลศรีมหาโพธิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการหาร สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน
10 เรื่อง 10 เล่ม, แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน, แบบฝึกหัดกิจกรรมของแต่ละเล่ม,
แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการหาร สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลศรีมหาโพธิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 มีประสิทธิภาพ 80.95/80.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เสริมทักษะ คะแนนทดสอบหลังเรียนจากการเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการหาร สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลศรีมหาโพธิ สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01