ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม
ชื่อผู้ศึกษา นายเอกพงษ์ โปธามูล
โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนชุมชน บ้านท่าข้าม เรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม 3.)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้ามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติเป็นค่าความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1.) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ(E1)/ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 88.23 / 89.26
2.) การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 89.26 โดย มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.46 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.78 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.26 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โรคติดต่อใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม มีระดับความพึงพอใจ เท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับมากที่สุดเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52