ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และ
การแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู
ผู้รายงาน : นายสถิตย์ ปัชชาเขียว
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จังหวัดเลย - หนองบัวลำภู
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้น ด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบ-สมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 9 ชุด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่เรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 8 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 330 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/11
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม รูปแบบการทดลองเป็นการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ -ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการ -เชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบที (t - test) ผลที่ได้จากการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู มีประสิทธิภาพ 81.23/80.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้น - ด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู มีค่าเท่ากับ 0.7563ซึ่งแสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนแล้วมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 75.63
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์และการแก้ระบบสมการเชิงเส้นด้วยเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด