ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยชุด หลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางศลัยลา หมาดเท่ง ครู โรงเรียนบ้านไสใหญ่ ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักการใช้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านไสใหญ่ ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 11 คน
เครื่องมือที่ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.57 /82.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด