ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นามณีรัตน์ น้อยอุทัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการเรียนโดยใช้หลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/1 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการและความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตร 2) หลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย ใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบประเมินความสอดคล้องและความเหมาะสมของหลักสูตร 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .50 ถึง .78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.66 และ มีค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ .81 และ 5) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย ได้แก่ 1) เปิดประตูสู่สมุทรสาคร 2) อาชีพดั้งเดิมของเรา 3) สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ 4) ของฝากจากสมุทรสาคร 5) สมุทรสาครเมืองน่าอยู่ ผลการประเมินความสอดคล้องของหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.83, S.D.=0.05) และหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.82, S.D.=0.07)
2. หลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.36/ 82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งในภาพรวมและรายด้าน
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรบูรณาการ เรื่อง สมุทรสาครบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ