การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อสารข้อมูล และทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว ที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะ
พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียน
อนุบาลวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ชาย 14 คน หญิง 14 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 2) แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น โดยผู้ศึกษา
ผลการศึกษา พบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อสารข้อมูล และทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียนมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอก
ห้องเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 0.88 และ 2.91 ตามลำดับ ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 0.53 และ 0.28 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05