ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด เด็กดี มีคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวรัตนาพร ฤาชา
หน่วยงาน โรงเรียนภูมิวิทยา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร คนไทยต้องศึกษาและฝึกฝนให้เกิดทักษะเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปัจจุบันการสอนภาษาไทย มักประสบปัญหาเพราะผู้เรียนขาดทักษะด้านการอ่านและการเขียน ซึ่งเนื้อหาที่เรียนก็ไม่สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น ผู้รายงานจึงได้พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เด็กดี มีคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ขึ้นมาทดลองใช้ การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เด็กดี มีคุณธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เด็กดี
มีคุณธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูมิวิทยา จำนวน 242 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนภูมิวิทยา อำเภอภูเขียว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เด็กดี มีคุณธรรม แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ จำนวน 17 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 19 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เด็กดี มีคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.98 /85.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด เด็กดี มีคุณธรรม เป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นเรื่องที่สอดคล้องกับสถานการในปัจจุบันและหลักศีลธรรมอันดีงาม นักเรียนเรียนจากเรื่องใกล้ตัวทำให้มีความสุขและสนุกสนานกับการเรียนเป็นอย่างดี