การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้
เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ กับเกณฑ์ร้อยละ70 4) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ กับเกณฑ์ร้อยละ70 5) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มโดยวิธีการจับฉลากมา 1 ห้อง เรียนจากทั้งหมด 6 ห้องเรียนมีจำนวน 203 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด ชุดละ 2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 - 0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 0.67 และ
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .67 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบอัตนัยที่ให้นักเรียนเขียนอธิบายคำตอบแบบสั้น จำนวน 10 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 - 0.76 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทั้งหมดจำนวน 30 ข้อที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) กำหนดคะแนนเป็น 5 ระดับ ตามหลักของลิเคอร์ท (Likert) มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ขึ้นไปทุกข้อ และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .68 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 มีจำนวน 10 ชุด แต่ละชุดประกอบด้วย คู่มือครู แผนการจัดการเรียนรู้ ชื่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ แนะนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำชี้แจงสำหรับครูผู้สอน คำชี้แจงสำหรับนักเรียน ส่วนประกอบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บัตรคำสั่ง บัตรภาพหรือบัตรข้อความ บัตรกิจกรรม
บัตรความรู้ บัตรแบบฝึกหัด บัตรแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน บรรณานุกรม ภาคผนวก เกณฑ์
การประเมิน บัตรเฉลยกิจกรรม บัตรเฉลยแบบฝึกหัด บัตรเฉลยแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นเป็นชุดกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยมีครูคอยให้คำแนะนำ หรือชี้แนะเมื่อมีความจำเป็น ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น
การสร้างความรู้ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.40/85.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ.05
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น อยู่ในระดับมาก