ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านน้อยสะแกกวน อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อผู้ศึกษา พิมพ์ชนก สีดี
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านน้อยสะแกกวน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านน้อยสะแกกวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 8 คน เพื่อให้เด็กได้รับการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ การสังเกต การจัดหมวดหมู่ การจำแนกประเภท การเปรียบเทียบและการเชื่อมโยง แผนการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินทักษะการคิด ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.830 และแบบสังเกตพฤติกรรมในการเรียนของนักเรียนใช้แบบแผนการทดสอบ One-Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่ามีประสิทธิภาพ 91.35/88.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8285 หรือร้อยละ 82.85 แสดงว่าหลังการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 นักเรียนมีทักษะการคิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 82.85
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนทักษะการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 6.88 คะแนน คะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 17.75 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ซึ่งเมื่อนำคะแนนเฉลี่ยมาวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างทางสถิติ พบว่า คะแนนทักษะการคิดหลังใช้ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01