ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับ
ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ
จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษา นายมานะ จันทราคา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นกระบวนการที่ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อค้นหาคำตอบ จากการสำรวจ ค้นคว้าทดลอง ฝึกทักษะการคิด และนำประโยชน์ ที่ได้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีต่อการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 16 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (rcc) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.86 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 และแบบ สอบถามวัดความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
 
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 88.10/88.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ มีค่าเท่ากับ 0.8142 หรือภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 81.42
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ รู้จักวางแผน มีทักษะ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการสร้างพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นและเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นต่อไป