ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน อาภรณ์ เพียรมุ่งงาน
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองชัยนาท
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองชัยนาท จำนวน30 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) แบบวัดภาคปฏิบัติ เรื่องนาฏศิลป์ไทยเมืองชัยนาท รำรำมะนา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน ใช้สถิติ E1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการสอน ใช้สถิติ t - test แบบ Dependent และการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนใช้สถิติพื้นฐาน ( , S.D.) ซึ่งได้ผลการศึกษาดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.36/81.67 เมื่อพิจารณาในแต่ละชุด พบว่าชุดการสอนทุกชุดมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) มีคะแนนเฉลี่ยทุกรายการเท่ากับ 4.42 ซึ่งอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน ภายใต้แนวคิดของการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเอื้ออำนวยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามความสามารถของตนเอง
ในการใช้ชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย ผู้รายงานได้ดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยโดยเริ่มต้นศึกษาสภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียน ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ออกแบบและทดลองใช้ชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย สุดท้ายคือการนำชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทยไปใช้จริงในชั้นเรียน ที่ช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
ผู้รายงานขอขอบพระคุณนางกัสมาพร บัวภิบาล ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย ที่เป็นผู้ให้คำปรึกษา นางสมถวิล พุ่มละมัย นางสาววรพรรณ เทพสุภา นางสาวสุวรรธนี กมลมาลย์ นางสาวสุนิภา สุวรรณโน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสน่ห์ สุขเคหา ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบประสิทธิภาพ คุณภาพ และความเหมาะสมของชุดการสอน เรื่องนาฏศิลป์ไทย
ขอขอบพระคุณผู้ตรวจสอบและกลั่นกรองรายงานการปฏิบัติงานและผลงานทางวิชาการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอขอบคุณนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วยทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการทดลองใช้เครื่องมือ และเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้
คุณค่าและประโยชน์อันพึงมีต่อผู้ที่สนใจศึกษารายงานฉบับนี้ ผู้รายงานขอมอบเป็นเครื่องบูชาความดีและน้อมรำลึกถึงคุณบิดา มารดา บูรพาจารย์ที่เคยอบรมสั่งสอน ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจและสนับสนุนการทำงานของข้าพเจ้าด้วยดีตลอดมา
อาภรณ์ เพียรมุ่งงาน