บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนยางวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวสุปราณี ปิ่นคง
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนยางวิทยา
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนยางวิทยาตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนยางวิทยา 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนยางวิทยาที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนยางวิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดอนยางวิทยา จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 20 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Selection)
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ สถิติ t-test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนยางวิทยา พบว่า แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.28 / 85.32 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
ดอนยางวิทยา ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 14.30 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 2.59 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 34.10 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 3.27 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน