ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องรู้ทันเทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน : ยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ชื่อผู้ศึกษา เกรียงไกร วงศ์วิริยชาติ
ชื่อหน่วยงานศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีที่ศึกษา ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องรู้ทันเทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน : ยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องรู้ทันเทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน : ยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องรู้ทันเทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน : ยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องรู้ทันเทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน : ยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหาคุณภาพเครื่องมือ วิเคราะห์โดยค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาประสิทธิภาพแบบ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียน วิเคราะห์โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องรู้ทันเทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน : ยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีค่าเท่ากับ 82.95/81.03 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องรู้ทันเทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน : ยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องรู้ทันเทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน : ยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48
คำสำคัญ : เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยีอวกาศ, เทคโนโลยี 3S, ไทยแลนด์ 4.0,