ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย
ผู้ศึกษา นางสาววิไลวัลย์ พรหมมา
สังกัด โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
จากการศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนที่กำลังศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ วิชาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม SPSS 16.0 หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที่ใช้ คือ t-test แบบ Dependent Samples
ผลจาการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.92/83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6584 ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6584 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.84
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาเทเบิลเทนนิส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.72