บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง
( Reading Authentic Materials ) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ22102 )
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนภูซางวิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ชื่อผู้ศึกษา : นางนรรท์ทวรรณ ยอดสาร
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ โรงเรียนภูซางวิทยาคม
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง ( Reading Authentic Materials ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ22102 ) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง ( Reading Authentic Materials ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ22102 ) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง ( Reading Authentic Materials )ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ22102 ) ประชากรที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูซางวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จานวน 138 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนภูซางวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จานวน 30 คน ที่ผู้ศึกษาทาการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างมาหนึ่งห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling)โดยวิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง ( Reading Authentic Materials ) จานวน 8 แผน จานวน 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง ( Reading Authentic Materials ) จานวน 8 เล่ม 3)แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จานวน 40 ข้อ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง ( Reading Authentic Materials ) จานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง
( Reading Authentic Materials) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ22102 ) ระหว่างเรียน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.85/87.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูซาง
วิทยาคม ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อจริง( Reading Authentic Materials )
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ22102 ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อน
เรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากสื่อ
จริง ( Reading Authentic Materials ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ22102 )
เท่ากับ ( x = 4.23, S.D.= 0.63) โดยรวมอยู่ในระดับมาก