บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด อาหารดีมีประโยชน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางพิไลลักษณ์ อาญาพิทักษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านคอกช้าง
อำเภอทุ่งสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุดอาหารดี มีประโยชน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอาหารและโภชนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอกช้าง ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ชุด อาหารดี มีประโยชน์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอกช้าง
อำเภอทุ่งสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. เอกสารประกอบการสอน ชุดอาหารดีมีประโยชน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด อาหารดีมีประโยชน์ เรื่อง อาหารและโภชนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอกช้าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสร้างและใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดอาหารดีมีประโยชน์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลปรากฏว่าเอกสารประกอบการสอนมีประสิทธิภาพ ( E1/ E2 ) ดังนี้ 83.82/86.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ เอกสารประกอบการสอน ชุดอาหารดี มีประโยชน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนโดยภาพรวมระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ารายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งคือ เอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนมีความสนุกสนานกับการเรียนรู้