ชื่อเรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวปิยมาศ อินทรสัตยพงศ์
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงใหม่ อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 2 โรงเรียนบ้านปงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21102) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ จำนวน 25 แผน 3) แบบทดสอบ ประกอบด้วย แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ จำนวน 12 ชุดๆ ละ 10 ข้อ รวม 120 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 81.25/79.37
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 33.67 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79.37 3) ผลการศึกษาการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีทักษะทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 38.10 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.95 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เปิดหลังคาศึกษาบรรยากาศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.55, S.D. = 0.635)