ชื่อเรื่อง รายงานการการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการสอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
ผู้ศึกษา นางสาวจันทกานต์ ช่อมะลิ ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 4 “รัฐประชานุเคราะห์” อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา 2559
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการสอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) โรงเรียนเทศบาล ๔ “รัฐประชานุเคราะห์” สำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ ประชากรที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 “รัฐประชานุเคราะห์” อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น จำนวน 2 ฉบับ คือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) และ ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน (S.D.) และค่าสถิติ t – test ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องชีวิตพืช และสัตว์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมทั้ง 10 แผนการจัดการเรียนรู้ มีคะแนนจากการทำกิจกรรมระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ (E1 ) 83.67 และมีค่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย ร้อยละ (E2 ) 86.17 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 12.90 และ 25.85 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.18) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้