การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(7E ) วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์(80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(7E ) วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ
โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(7E ) วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสะพือวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมเขต 29 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม
2. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) วิชาชีววิทยา
ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากที่นักเรียนใช้ชุดกิจกรรมครบทุกชุด ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.18/86.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) วิชาชีววิทยา ว33242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(X =4.84,S.D.=0.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่ที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านสื่อการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X =4.89,S.D.=0.36) ลำดับถัดมาคือด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด(X =4.86,S.D.=0.33) และด้านเนื้อหา ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.83,S.D.=0.49) ตามลำดับ