บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง16201 รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผล
ไม่ต่ำกว่า 0.5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียน
บนเครือข่าย เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง16201 รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
รหัสวิชา ง16201 รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนอนุบาลคูเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 50 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลคูเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 25 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ชนิด ได้แก่ คู่มือการจัดการเรียนรู้ บทเรียนบนเครือข่าย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนบนเครือข่ายที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/83.75
ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย เท่ากับ 0.6841 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายสูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนบนเครือข่าย
มีค่าเฉลี่ย 4.69 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์และสมมุติฐานของการวิจัย
ในครั้งนี้