ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนประโยค
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม
ชื่อ ผู้ศึกษา นางสุนทรี ปู่เถา
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนประโยค สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนประโยค ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนประโยค และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนประโยค ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนประโยค กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนคปฐม จำนวน 9 คน เลือกโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการสอนเฉพาะบุคคล แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนประโยค แบบทดสอบวัดความรู้ ความสามารถการเขียนประโยคและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบแบบ The Wilcoxon Signed Ranks Test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนประโยค สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 87.22/83.89 โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถในการเขียนประโยค ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หลังจากได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องการเขียนประโยค มีความสามารถการเขียนประโยคอยู่ในระดับดีมาก
3. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องการเขียนประโยค มีความสามารถเขียนประโยคก่อนและหลังสอน โดยหลังสอนนักเรียนมีความสามารถเขียนประโยคสูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01