ชื่อผู้รายงาน นางพรทิพย์ สุมาลี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลหัวหิน(บ้านหนองขอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตราครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตราสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา และ (3) ศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลหัวหิน(บ้านหนองขอน)ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลหัวหิน(บ้านหนองขอน) จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา จำนวน 36 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลหัวหิน(บ้านหนองขอน) ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา จำนวน 12 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ(E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D และการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา จากการทดลองกับกลุ่มที่ไม่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30 คน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.75/81.33 และเมื่อทดลองกับกลุ่มเป้าหมายมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/86.34 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์การเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลหัวหิน (บ้านหนองขอน) ก่อนและหลังการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์การแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตราหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา มีความพึงพอใจเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตามมาตรา โดยรวมอยู่ในระดับมาก