ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น
ผู้จัดทำ : นางวรรณเพ็ญ สวัสดี
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี
เขต 2
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระยะเวลา 12 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 39.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด