ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทย (ท31101)
เรื่อง การอ่านตีความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาววรรณศรี โอกระโทก
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทย (ท31101) เรื่อง การอ่านตีความ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย
(ท31101) เรื่อง การอ่านตีความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ท31101) เรื่อง การอ่านตีความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทย (ท31101) เรื่อง การอ่านตีความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทย (ท31101) เรื่อง การอ่านตีความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอรพิมพ์วิทยา อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 30 คน
ในภาคเรียนที่ 1 การศึกษา 2559 ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทย (ท31101) เรื่อง การอ่านตีความ จำนวน 12 ชุด คู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ สถิติร้อยละ
หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้สถิติ ttest ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ได้ชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทย (ท31101) เรื่อง การอ่านตีความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด มีประสิทธิภาพ 82.97/81.83 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอรพิมพ์วิทยา ปีการศึกษา 2559 จากการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทย (ท31101) เรื่อง การอ่านตีความความ ชุดที่ 1-12 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6532 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 65.23 และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 อยู่ในระดับมากที่สุด