ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย
ผู้วิจัย นางสุธาวิณี หลงเก
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านทุ่งริ้น จังหวัดสตูล
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
...............................................
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อให้เด็กมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเพื่อสร้างเสริมทักษะทางร่างกาย ทั้งก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยการใช้การทดลองก่อนและหลังทำกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งริ้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) การพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย 2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย และ 3) แบบประเมินการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน ประกอบด้วย ๕ ทักษะ ได้แก่ ทักษะการเดิน การยืน ทักษะการวิ่ง ทักษะการกระโดด และทักษะการทรงตัว ผู้วิจัยทำการจัดกิจกรรมด้วยตนเอง ดังนี้
1. ทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยกับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบประเมินการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย และหลังทดสอบการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง มีการประเมินความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเพื่อสร้างเสริมทักษะทางร่างกายที่มีทักษะสอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย
2. การเก็บรวบรวมข้อมูล เก็บจากกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบประเมินการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย จากการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย แต่ละข้อมีเกณฑ์คะแนน คือ ทำได้ ให้ 1 คะแนน ทำไม่ได้ให้ 0 คะแนน ประเมินความ สามารถการสร้างเสริมทักษะทางร่างกาย โดยวิธีการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนน ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
ผลการวิจัยพบว่า
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ย 14.00 หลังการทดลองมีค่าเฉลี่ย 27.57 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการทดลองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อในการเสริมสร้างทักษะทางร่างกายสูงกว่าก่อนการทดลอง