ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิก
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวจินต์ภาณี กองจินดา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิก
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาค้นคว้ามีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิกของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 แผน แผนละ 4 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 2) นวัตกรรมการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียน แบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิก
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.42 / 82.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6169 แสดงว่าหลังจากเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิกของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความก้านหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 61.69
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแผนภูมิกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.29 อยู่ในระดับมาก