i
เรื่องรายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1
ว31201 ร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวอุทุมพร ศรีสาคร
หน่วยงาน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ตำบลสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน เรื่อง งานและพลังงาน
รายวิชาฟิสิกส์ 1 ว31201 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1
ว31201 ร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) ชุดการสอน เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1 ว31201 2) แบบทดสอบหลังเรียน
3) แผนการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียน เรื่อง งานและพลังงาน 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
เรื่อง งานและพลังงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (Paired Simple T Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง งานและพลังงาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.03/83.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1 ว31201 ร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
คำสำคัญ : ชุดการสอน, การเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน