ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางพิรทิพย์ ใจเจริญ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านหมี่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.70/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.91 หมายความว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 91.44
3. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 (มากที่สุด)
กล่าวโดยสรุปการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์