ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222
หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณ
ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสราวุธ วิเชียรลม ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ พิเศษ
โรงเรียนสว่างแดนดิน
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา
ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ (4) ศึกษาความรับผิดชอบของนักเรียนในการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ (5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ one group pretest – posttest design กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการคำนวณพร้อมคลิปวิดีโอการสอนออนไลน์ จำนวน 9 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน เวลา 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว321222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) 0.26 – 0.65 ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.21 – 0.54 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 (2) แบบวัดความรับผิดชอบของนักเรียนในการเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 (3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ , ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , การทดสอบค่าทีแบบ Dependent , ค่า E1/E2 และค่า E.I. ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.60/80.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222
หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ มีค่าเท่ากับ 0.7116 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 71.16
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา
ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความรับผิดชอบในการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222
หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ อยู่ในระดับมาก (X-bar= 4.45 , S.D. = 0.66)
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222
หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.46 , S.D. = 0.65)