ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221
หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ร่วมกับการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ด
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสราวุธ วิเชียรลม ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนสว่างแดนดิน
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาการชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ด (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221
หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ด (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ด ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ one group pretest posttest design กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/2 โรงเรียนสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลา 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221
หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) 0.33 0.60 ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.32 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86
(2) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ , ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , การทดสอบค่าทีแบบ Dependent , ค่า E1/E2 และค่า E.I. ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการประยุกต์ใช้
คิวอาร์โค้ด มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.73/81.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ด มีค่าเท่ากับ 0.7025 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้ร้อยละ 70.25
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ด แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.51 , S.D. = 0.63)