ชื่อเรื่องรายงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชื่อผู้เขียน นางวรรณิภา กรีวิเวก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีมาตรฐานตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร จำนวน 19 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling )
การวิจัยครั้งนี้มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 3 ชนิด คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) , ร้อยละ และค่าสถิติที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.75/ 85.00
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังการใช้แบบฝึกสูงกว่าคะแนนก่อนการใช้แบบฝึก
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก