ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีชรินทร์ คงชาติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี เขต 2
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาประสิทธิผล ตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียน และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบ
เป็นกลุ่ม เครื่องมือสำหรับการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ จำนวน 14 เล่ม เวลาเรียน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน 14 ฉบับ รวม 140 ข้อ แบบทดสอบประจำหน่วย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่า t ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 85.43/84.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 74.81 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.81
ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด